สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) กว่า 40 แบรนด์ในจีนต่างประกาศลดราคาอย่างดุเดือด เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากเทสลา อิงค์เปิดฉากสงครามราคา
ด้วยการลดราคารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด นอกจากนี้ หน่วยงานระดับท้องถิ่นได้ออกมาตรการอุดหนุนให้กับผู้ซื้อ เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ รวมถึงเริ่มขยายมาตรการจูงใจไปยังกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เพื่อส่งเสริมการผลิต ทางด้านสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) ออกมาเรียกร้อง ให้กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และหน่วยงานภาครัฐชะลอการทำสงครามราคา เพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างมั่นคง โดยระบุว่า "สงครามราคาไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาในระยะยาว" แต่กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ควรพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสร้างแบรนด์ให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นก็ควรใช้ "กลวิธีที่เหมาะสม" ในช่วงเวลาที่ต้องส่งเสริมและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจของประเทศ
ที่มา : https://www.deccanherald.com/national/china-auto-industry-association-urges-cooling-of-price-cut-hype-1202507.html วันที่ 27 มีนาคม 2566