ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากรถยุโรปอีก 1 รายที่ตัดสินใจทำตลาดอีวี นั่นคือ เปอโยต์ ภายใต้การทำตลาดของ บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจของคนไทย โดยเตรียมเผยโฉม เปอโยต์ e-2008
ซึ่งเป็นอีวีที่ได้รับการตอบรับที่ดีในยุโรป เป็นรถในกลุ่ม บี-เอสยูวี หรือ เอสยูวีขนาดเล็กที่พิสัยการใช้งานระดับกลางๆ คือ 310 กม. ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP จากแบตเตอรีลิเธียม ไอออนขนาดความจุ 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ความท้าทายของเปอโยต์ e-2008 จะทำตลาดด้วยการนำเข้าจากโรงงานผลิตที่ฝรั่งเศส ซึ่งต้องมีภาระภาษีศุลกากรเมื่อเข้าประเทศไทยคือ 80% เมื่อเทียบกับรถนำเข้าจากจีน 0% หมายถึงภาระต้นทางของเปอโยต์จะสูงกว่ามาก คงต้องลุ้นว่าราคาต้นทางที่บริษัทแม่ตั้งมาจะอยู่ที่เท่าไร เพราะปัจจุบันรถที่เปอโยต์ทำตลาดในไทยซึ่งเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็น 3008, 5008 และ 2008 ล้วนแต่เป็นการผลิตในโรงงานเพื่อนบ้านมาเลเซีย ซึ่งได้สิทธิพิเศษจากเขตการค้าเสรี อาเซียนที่อัตราภาษ่ีอยู่ที่ 0% แต่เมื่อเปอโยต์พร้อมสู้กับรถที่มีฐานผลิตในจีนก็อาจจะเข้ามาผลิตที่มาเลเซียก็เป็นได้เช่นกัน
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/auto/1055231 วันที่ 8 มีนาคม 2566