KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร วิเคราะห์ว่าในช่วงปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาเป็นปีทองของรถยนต์ไฟฟ้าไทย ไม่ว่าจะเป็น การเข้ามาตั้งโรงงานของค่ายรถไฟฟ้าจีนตามมาตรการสนับสนุนของรัฐ หรือ Tesla
ตัดสินใจเปิดตลาดในไทย อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างสำคัญ คือ กลยุทธ์ในการบุกตลาดไทยของค่ายจีน และ Tesla คือ บริษัท EV จีนตัดสินใจเปิดโรงงานและตั้งฐานการผลิตในไทย ในขณะที่ Tesla เลือกนำเข้ามาขายในไทยและยังไม่มีการพิจารณาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย และถึงแม้ว่าแนวโน้มการลงทุนทางตรงเพื่อผลิตรถยนต์ EV ของบริษัทจีนจะปรับตัวดีขึ้น แต่ผลบวกต่อเศรษฐกิจมีไม่มากจากยอดการลงทุนที่มีขนาดเล็ก และมูลค่าเพิ่มในการผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทยที่ลดลง การเข้ามาของค่ายรถยนต์ EV ใหม่ ๆ ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ EV ในไทยสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ไทยจะยังคงรักษาสถานะผู้นำในภูมิภาคต่อไปได้หรือไม่ การเข้ามาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะกระทบกับตลาดรถยนต์เดิมอย่างไร และไทยมีความสามารถอะไรที่จะดึงดูดการลงทุนเพื่อผลิต EV ในเวลาที่อุตสาหกรรมนี้กลายเป็นเป้าหมายที่ภาครัฐทั่วโลกต้องการผลักดันเพื่อเป็นผู้นำ
ที่มา : https://www.prachachat.net/finance/news-1199738 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566