อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2566 ยังมีทิศทางขยายตัว โดย ส.อ.ท. ประเมินว่าการผลิตรถยนต์ปีนี้จะมีจำนวน 1.95 ล้านคัน การส่งออกรถยนต์ในภาพรวมซึ่งอยู่ที่ 1% แต่มีหลายปัจจัยที่ต้องจับตาถึงผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจกระทบการส่งออก แต่เชื่อมั่นว่ารถกระบะที่เป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนของไทยจะยังส่งออกได้ดี อีกทั้งการที่ประเทศจีนเปิดประเทศอีกครั้งอาจส่งผลให้การค้าโลกและการท่องเที่ยวเติบโตได้ดีในปีนี้ และเป็นผลดีต่อการส่งออก ส่วนสถานการณ์ขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) จะคลี่คลายสู่สภาพปกติภายในปี 2569 หลังจากที่คนกลับมาดำเนินชีวิตปกติ ลดการเรียนออนไลน์และทำงานจากที่บ้านซึ่งทำให้ความต้องการชิปสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชะลอตัวลง และโรงงานใหม่ที่ลงทุนเริ่มเดินเครื่องผลิต อย่างไรก็ตาม ยังต้องประเมินความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงและอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ รวมทั้งยังต้องจับตาปัญหาความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ จับตาช่องแคบไต้หวันและพื้นที่อื่น รวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ และค่าเงินบาทที่คาดว่าจะแข็งค่าถึงระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ การที่ไทยยังไม่มีการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหภาพยุโรป (EU) ทำให้เสียเปรียบประเทศคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยในปีที่ผ่านมา ยอดการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดยุโรปลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะรัสเซียและยูเครน
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/auto/1050185 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566