ในระยะกว่า 20 ปีที่ผ่านมา จีนกลายเป็นผู้นำโลกในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งมีแรงหนุนจากผู้ผลิตรถยนต์อเมริกาและยุโรปที่ย้ายฐานมาผลิตชิ้นส่วนมากขึ้นในจีน
เพื่อประหยัดต้นทุนและเชื่อมโยงกับจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านห่วงโซ่อุปทานและผู้บริหารในอุตสาหกรรมกล่าวว่า ผู้ผลิตต่างชาติพยายามลดการพึ่งพาเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนจากจีนพร้อม ๆ กัน โดยมีสาเหตุมาจากความไม่แน่นอนด้านการผลิตจากนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีน ที่บังคับให้โรงงานต้องปิดอย่างกระทันหัน อีกทั้งความกังวลระยะยาวเกี่ยวกับการแยกขั้วการเมืองที่มากขึ้นระหว่างจีนและประชาคมนานาชาติ ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อการค้าได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากลุ่มผู้ผลิตต่างชาติส่วนใหญ่ไม่ทิ้งตลาดจีนอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากตลาดจีนมีขนาดใหญ่ และยังคงต้องการผลิตชิ้นส่วนและรถยนต์ในจีนเพื่อใช้เองภายในประเทศ อีกทั้งเพื่อรักษาห่วงโซ่อุปทานในประเทศสำหรับโรงงานของตนในจีน แต่ก็พยายามลดการพึ่งพาโรงงานจีนสำหรับการผลิตเพื่อส่งออก
ที่มา : https://www.ft.com/content/d88955d4-2bc8-476e-9cdb-882ca3c3b10d วันที่ 29 ธันวาคม 2565