ขณะที่ตลาดรถ EV ประเทศอื่นๆ ยังคงพึ่งพาการอุดหนุนและแรงจูงใจทางการเงินอย่างมาก จีนกำลังเข้าสู่เฟสใหม่ที่ผู้บริโภคต้องตัดสินใจในการใช้รถ EV กับรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง
รวมทั้งพิจารณาราคารถโดยไม่ได้คำนึงถึงการสนับสนุนจากรัฐมากนัก เว็บไซต์เจแปนไทม์สรายงาน หากเปรียบเทียบกันถือว่า สหรัฐฯ ล้าหลังจีนอยู่มาก ในปี ค.ศ. 2022 สหรัฐฯ เพิ่งผ่านเกณฑ์สำคัญว่า ยอดขายรถใหม่ร้อยละ 5 ต้องเป็นรถ EV ซึ่งจีนผ่านเกณฑ์นี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 แม้แต่มาตรการจูงใจชุดใหม่ของสหรัฐฯ ก็ก่อให้เกิดคำถามว่ามีประสิทธิภาพลดปัจจัยลบต่อรถ EV ได้เพียงใด เช่น รอสินค้านาน ซัพพลายมีจำกัด และราคาสูง เป็นต้น ทั้งนี้ จีนใช้เวลานานกว่าสิบปีให้การอุดหนุน ลงทุนระยะยาว และสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อวางรากฐานตลาด EV ของตนให้เริ่มยืนด้วยตนเองได้
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1044774 วันที่ 28 ธันวาคม 2565