คณะกรรมการขนส่งของรัฐสภาสหภาพยุโรปได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเร่งการขยายโครงสร้างพื้นฐานการเติมไฮโดรเจน และสถานีประจุยานยนต์ไฟฟ้า
ในบางกรณี ข้อเรียกร้องของคณะกรรมการมีมากกว่าแผนของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ข้อเสนอนี้หรือเรียกเป็นทางการว่า ร่างกฎระเบียบ ยังไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย โดยจะนำไปอภิปรายในการประชุมใหญ่ของรัฐสภายุโรป และถ้าไม่ได้รับร่างในการประชุม จะมีการปรึกษาหารือต่อกับรัฐบาลต่าง ๆ ในสภายุโรป และจากนั้น ข้อเสนอจะถูกนำเข้าไปเป็นกฎระเบียบ ทั้งนี้ ภายในปี ค.ศ. 2026 คณะกรรมการขนส่งยังเรียกร้องให้มีสถานีประจุยานยนต์ไฟฟ้าในระยะทางทุก 60 กิโลเมตรตามเส้นทางหลักในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการพูดถึงสถานีประจุยานยนต์ไฟฟ้าส่วนกลาง เช่น สถานีที่กว้างขวางขึ้นและมีแท่นประจุหลายแท่น สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า เป็นต้น โดยในระยะแรก มีเป้าหมายระยะทาง 60 กิโลเมตรต่อสถานีประจุยานยนต์ไฟฟ้า แต่จะจำกัดในเส้นทางหลัก 10 เส้นทาง ที่อยู่ในเครือข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อในยุโรป (Trans-European Transport Network) และภายในปี ค.ศ. 2028 จะมีสถานีประจุรถบรรทุกไฟฟ้า 2 จุดต่อที่จอดรถ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังต้องการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีเติมไฮโดรเจนในระยะทางทุก 100 กิโลเมตร อีกด้วย
ที่มา : https://www.electrive.com/2022/10/05/eu-parliament-wants-a-charger-every-60-kilometres/ วันที่ 10 ตุลาคม 2565