ในช่วงสองปีที่ผ่านมา อัตราการใช้กำลังการผลิตของผู้ผลิตรถดั้งเดิมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ของตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (New energy vehicle: NEV) สายการผลิตที่ล้าสมัยกำลังดิ้นรนเพื่อปรับให้เข้ากับเทคนิคการผลิตขั้นสูงที่ใช้ในการผลิตรถ NEV จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (China Passenger Car Association: CPCA) เมื่อปี ค.ศ. 2021 การผลิตรถยนต์นั่งในประเทศรวม 40.89 ล้านคัน และอัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity utilization rate) อยู่ที่ร้อยละ 52.47 เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2020 ที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำกว่าร้อยละ 50 อัตราการใช้กำลังการผลิตของบริษัท SAIC Motor ลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกันหลังจากปี ค.ศ. 2019 จากร้อยละ 87 เป็นร้อยละ 74 ของ Dongfeng Motor ลดลงจากร้อยละ 87 เป็นร้อยละ 79 และ GAC ลดลงจากร้อยละ 77 เป็น ร้อยละ 73 ในขณะที่ตลาดค่อย ๆ เปลี่ยนไปสู่รถยนต์พลังงานใหม่ ผู้ผลิตดั้งเดิมเริ่มเร่งการเปลี่ยนผ่านของตนเอง แต่การเปลี่ยนผ่านจริง ๆ นั้นไม่ง่าย ในครึ่งแรกของปี Tesla หยุดการผลิตหลังจากมีการล็อคดาวน์จากการระบาดของโควิด 19 ในประเทศจีน ทำให้ขาดทุนสะสมรวม 44,000 คัน ในระยะเวลา 22 วัน ดังนั้น ผู้ผลิตรถจะดำเนินการเปลี่ยนผ่านเป็นชุด ๆ ในช่วงที่มีการผลิตน้อยเพื่อใช้กำลังการผลิตที่ว่างอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ที่มา : https://pandaily.com/traditional-auto-firms-face-overcapacity-as-ev-market-blooms/ วันที่ 10 ตุลาคม 2565