กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประกาศปรับลดยอดการผลิตรถยนต์ปี พ.ศ. 2565
จากเดิม 1.8 ล้านคัน เหลือ 1.75 ล้านคัน โดยปรับเป้าผลิตส่งออกลดลงจาก 1,000,000 คัน เป็น 900,000 คัน และปรับเป้าผลิตขายในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 800,000 คันเป็น 850,000 คัน ซึ่งปัจจัยที่ต้องปรับลดยอดผลิตเพื่อการส่งออกลง เป็นผลมาจาก 1) การเกิดสงครามยูเครน-รัสเซียทำให้ขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ เพราะทั้งสองประเทศเป็นผู้ส่งออกก๊าซนีออนรายใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และปริมาณการส่งออกรถยนต์ไปทั้งสองประเทศนี้ลดลง 2) การล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ทำให้ขาดแคลนชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์เพราะโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ 3) ประเทศเมียนมาออกประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 4) ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น ไต้หวัน ตะวันออกกลาง 5) อัตราเงินเฟ้อที่สูงมากและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศชั้นนำในโลกทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ส่วนปัจจัยของการปรับยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจาก 1) กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีมากขึ้นทำให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้นจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากต่างประเทศ 2) การส่งออกยังคงเติบโตจากปีที่ รัฐบาลประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด 3) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ 4) การผ่อนคลายการล็อกดาวน์ 5) มีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่
ที่มา : https://www.thansettakij.com/motor/537943 วันที่ 26 สิงหาคม 2565