สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เตรียมเสนอตั้งพื้นที่พิเศษ (Special Zone)
เพื่อรองรับคลัสเตอร์การลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน โดยกำหนดเงื่อนไขเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยี การร่วมทุนกับนักลงทุนไทย รวมทั้งการใช้ห่วงโซ่อุปทานในประเทศบางส่วน เพื่อให้ไทยสามารถสร้างเทคโนโลยีของตัวเองและรักษาตำแหน่งฐานผลิตและส่งออกรถยนต์ที่สำคัญของภูมิภาค ซึ่ง นางนงนุช เพ็ชรรัตน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านการต่างประเทศ สกพอ. ได้กล่าวในงานสัมมนาวิชาการ “EEC Economic Forum : การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์กับผลต่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทย” ว่า เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เตรียมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ รวมทั้งผลักดันให้เกิดสภาพแวดล้อม (Ecosystem) ที่เอื้อต่ออุตสาหกรรมสมัยใหม่และ EV ดังนี้ 1) การลงทุนของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่สำคัญ 2) การเพิ่มสถานีอัดประจุ (EV Charging Station) 3) การดัดแปลงรถเครื่องยนต์สันดาปเป็นรถแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า (EV Conversion) 4) การพัฒนาทักษะบุคลากรระดับสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรม EV ตามแนวทาง Demand-Driven 5) การตั้งศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานยานยนต์ รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ภายในพื้นที่ EEC 6) การสนับสนุนอุตสาหกรรมรีไซเคิลแบตเตอรี่
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/auto/1020730 วันที่ 15 สิงหาคม 2565