ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV (Battery electric vehicle) ไทยในระยะสั้นอาจเป็นของผู้ผลิตรถยนต์ที่พร้อมนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า BEV ได้ก่อน
เช่น ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่นำเสนอรถ BEV ในกลุ่มราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพื่อเร่งสร้างฐานตลาดผู้บริโภครายได้ปานกลางก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าร้อยละ 80 ของยอดขายรถยนต์นั่งในแต่ละปี ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นยังไม่มีรถ BEV ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว ตลาดรถ BEV ไทยอาจเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง
ส่วนในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มราคา 1-2 ล้านบาท ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไทยอยู่เดิม ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นมากจากแบรนด์ดังระดับโลก ทั้งจากซีกโลกตะวันตกและจากจีน ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 10 ของตลาดรถยนต์นั่งไทย
ที่มา : https://www.pptvhd36.com/automotive/news/177013 วันที่ 25 กรกฎาคม 2565