สหภาพยุโรป (European Union: EU) เริ่มบังคับใช้ระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัยทั่วไปสำหรับยานยนต์ฉบับใหม่ (new Vehicle General Safety Regulation)
ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป ระเบียบข้อบังคับประกอบด้วยระบบความปลอดภัยอัจฉริยะต่าง ๆ (Advanced Driver Assistant Systems: ADAS) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนสาธารณะ และกำหนดกรอบกฎหมายสำหรับการอนุมัติยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบใน EU โดยมาตรการด้านความปลอดภัยใหม่นี้จะช่วยปกป้องผู้โดยสาร คนเดินเท้า และคนขี่รถจักรยานทั่ว EU ได้ดียิ่งขึ้น และคาดว่าจนถึงปี ค.ศ. 2038 จะสามารถรักษาชีวิตคนได้ 25,000 คน และหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บรุนแรงได้อย่างน้อย 140,000 คน
คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) ยังมีแผนที่จะใช้ข้อบังคับทางเทคนิคสำหรับยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติภายในปี ค.ศ. 2022 นี้อีกด้วย โดยเน้นยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ทำงานแทนคนขับบนทางมอเตอร์เวย์ (การขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3) และยานยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ เช่น รถรับ-ส่งในเมือง (Urban shuttle) หรือ Robotaxi (การขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4) ข้อบังคับทางเทคนิคเหล่านี้จะครอบคลุมถึงขั้นตอนการทดสอบ ข้อกำหนดด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ข้อบังคับการบันทึกข้อมูล และการติดตามสมรรถนะด้านความปลอดภัย และข้อกำหนดรายงานการเกิดเหตุโดยผู้ผลิตยานยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ
ที่มา : https://safecarnews.com/new-rules-to-improve-road-safety-and-enable-fully-driverless-vehicles-in-the-eu/ วันที่ 11 กรกฎาคม 2565