สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง (Insurance Institute for Highway Safety: IIHS) ของสหรัฐอเมริกา
เผยแพร่ผลการศึกษา เรื่องความต้องการใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง จากผู้ร่วมทดลองมากกว่า 1,000 ราย โดยได้ทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน (Lane Centering) ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ (Automated Lane Changing) และระบบเฝ้าระวังผู้ขับขี่ (Driver Monitoring) โดยการทดสอบจะให้ผู้ร่วมทดลองเลือกทดสอบการขับขี่แบบ “ปล่อยมือ” (Hands-free) โดยระบบจะควบคุมรถยนต์และเปลี่ยนเลนตามการตัดสินใจของระบบ และแบบ “จับพวงมาลัย” (Hands-on) ที่ระบบจะช่วยให้สัญญาณแนะนำ แต่ผู้ขับขี่เป็นผู้ตัดสินใจการเปลี่ยนเลน ผลการทดลอง พบว่าผู้ขับขี่จำนวนมาก ต้องการใช้ระบบแบบ Hands-on มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมองว่าการใช้ระบบ Hands-free นั้นก่อให้เกิดความเครียดมากกว่า ทั้งนี้ หากไม่พิจารณาเรื่องราคารถยนต์ ผู้เข้าร่วมทดสอบมากกว่าครึ่งสนใจระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ดังกล่าว
ที่มา : https://www.iihs.org/news/detail/consumers-want-safeguards-with-partial-automation วันที่ 28 มิถุนายน 2565