เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาจะรื้ออัตราโครงสร้างภาษีเดิมทั้งหมด
และจะประกาศโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์-รถจักรยานยนต์ใหม่ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป
ภายใต้ประกาศนี้ ภาษีสรรพสามิตอัตราพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV ลดลงจากร้อยละ 8 เหลือร้อยละ 2 และจะมีผลบังคับใช้ทันที ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธันวาคม 2568 ส่งผลให้ EV ที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาล และเซ็นบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกรมสรรพสามิตต้องทำตามเงื่อนไขและมีแผนผลิตคืนในประเทศหลังจากปี 2567 จะได้ภาษีสรรพสามิต EV อัตราพิเศษทันที เบื้องต้นมีเพียง 3 ค่ายรถยนต์ คือ เอ็มจี, เกรท วอลล์ มอเตอร์ และโตโยต้า โดยรายหลังยังไม่มี EV จำหน่าย ต้องรอการเปิดตัว Toyota bZ4X ช่วงปลายปี 2565
ตามประกาศเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง กําหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 23) พ.ศ. 2565 โดยการปรับปรุงโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์นั่งรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน รถยนต์กระบะ และรถจักรยานยนต์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ ส่งเสริมมาตรฐานด้านความปลอดภัย ตลอดจนสนับสนุนให้มีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
ที่มา : https://www.thansettakij.com/motor/528127 วันที่ 10 มิถุนายน 2565