จากการศึกษาของนักวิจัย MIT (Massachusetts Institute of Technology)
เพื่อควบคุมรถยนต์อัตโนมัติให้เดินทางผ่านทางแยกต่าง ๆ อย่างราบรื่นที่สุด โดยใช้วิธีการทำ Machine-learning ซึ่งตั้งเป้าให้รถยนต์ทั้งประหยัดพลังงานสูงสุด และเดินทางถึงที่หมายให้เร็วที่สุดไปพร้อม ๆ กัน ทีมนักวิจัยได้ระบุว่า ผลลัพธ์จากแบบจำลองที่มีทางแยกนั้น รถยนต์ที่จำลองการใช้ระบบควบคุมจะเชื่อมต่อกับสัญญาณไฟ และจะพยายามไม่ลดความเร็วจนหยุดนิ่งขณะที่จอดติดสัญญาณไฟแดง ซึ่งทำให้รถยนต์ดังกล่าวสามารถออกตัวไปได้เร็วกว่ารถยนต์ที่จำลองการขับของมนุษย์ ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจกับการที่สามารถเพิ่มความเร็วเฉลี่ยของรถยนต์บนถนนได้ถึงร้อยละ 20 และลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ร้อยละ 18 ตั้งแต่มีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติบนท้องถนนเพียงร้อยละ 25 ที่ใช้ระบบควบคุมนี้เท่านั้น
ที่มา : https://autotech.news/artificial-intelligence-to-help-autonomous-vehicles-avoid-idling-at-red-lights/ วันที่ 20 พฤษภาคม 2565