คุณ Wu Kai หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ CATL ได้กล่าวในงาน 2022 China EV 100 Forum
ถึงเทคโนโลยีใหม่ทั้ง 3 แบบ ประกอบด้วย แบตเตอรี่แบบไร้โมดูล หรือ Cell to pack (CTP) รุ่นที่ 3 ซึ่งจะทำให้ลดทั้งขนาด น้ำหนัก ความซับซ้อน และต้นทุนในชื่อ Qilin Battery ที่ในขนาดและส่วนประกอบเคมีเดียวกัน จะให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่แบบ 4680 ของ Panasonic ที่เตรียมใช้งานกับรถ Tesla ในอนาคต ถึง 13% โดยจะมาพร้อมเทคโนโลยีระบบไร้การแพร่ความร้อนของแบตเตอรี่ (No Thermal Propagation) ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ ซึ่งเหนือกว่ามาตรฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ที่ระบุการป้องกันขั้นต่ำไว้เพียง 5 นาที โดย CATL ได้ตั้งเป้าการผลิตแบตเตอรี่จำนวนมากพร้อมระบบที่จะทำให้รถยนต์สามารถวิ่งในระยะทางได้ถึง 1,000 กิโลเมตร ภายในปีค.ศ. 2023 นอกจากนี้ CATL ยังได้เปิดตัวระบบสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในชื่อ EVOGO ที่สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 3 ชุดต่อรถยนต์ 1 คัน เพื่อสามารถวิ่งได้ในระยะทางมากกว่า 600 กิโลเมตรอีกด้วย
ที่มา : https://www.catl.com/en/news/913.html วันที่ 1 เมษายน 2565