แบรนด์รถยนต์จีนกำลังหันไปใช้กลยุทธ์ Multi-brand อีกครั้งเพื่อรองรับการพัฒนารถ EV
โดยการร่วมทุนกับบริษัทพาร์ทเนอร์ และแตกแบรนด์ย่อยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น คล้ายกับในช่วงปี 2000-2010 ที่ค่ายยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Geely Chery และ SAIC เคยใช้กลยุทธ์เช่นนี้ เพียงแต่ยังเป็นยุคของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งสิ้น
หากมองในแง่ของการพัฒนา ในยุคสมัยนี้รถ EV หลากรุ่นต่างใช้พื้นฐาน modular Platform เดียวกัน ที่สามารถย่อ-ขยายได้ตามความต้องการ ก็อาจทำให้ผู้ผลิตที่เลือกให้กลยุทธ์ Multi-brand ประหยัดต้นทุนการพัฒนา และหันไปเพิ่มอุปกรณ์ ฟีเจอร์ และอัดแน่นเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไปทดแทน พร้อมทั้งวางตำแหน่งทางการตลาดตามภาพลักษณ์แบรนด์ให้เหมาะสม ทั้งหมดนี้ ทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่ากลยุทธ์ Multi-brand จะได้ผลจริงหรือไหมในยุคของรถ EV ต้องติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะบรรดาแบรนด์รถ EV จากจีน
ที่มา : https://www.headlightmag.com/2022-03-21-world-news-chenese-multi-brand-strategy/ วันที่ 23 มีนาคม 2565