ทั้งสองบริษัทได้เริ่มทดสอบระบบบป้องกันการชนระหว่างคนเดินถนนและรถยนต์โดยใช้การเชื่อมต่อเครือข่าย 5G เพียงอย่างเดียว
หรือที่เรียกว่า 5G Standalone (5G SA) และระบบเชื่อมต่อรถยนต์สู่สรรพสิ่งผ่านทางสัญญาณโทรศัพท์ หรือ Cellular Vehicle-to-everything (C-V2X) ทั้งนี้ การทดสอบจะจำลอง 3 สถานการณ์คือ การป้องกันการชนโดยรถมองเห็นคนจากกล้อง แล้วส่งสัญญาณเตือนไปที่โทรศัพท์ของคนที่เดินอยู่ ต่อมาคือการชนที่รถมองไม่เห็นคน แต่รับรู้ได้จากสัญญาณโทรศัพท์ที่ใกล้เข้ามา และสุดท้ายคือการที่รถรับรู้ได้ว่าอยู่ในเขตทัศนวิสัยไม่ดี และสั่งสัญญาณเตือนรถยนต์คันอื่น ๆ ให้เพิ่มความระมัดระวังที่จะเกิดอุบัติเหตุ
ที่มา : https://global.honda/newsroom/news/2021/c211117eng.html วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564