เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน JV HYVIA ในเครือ Renault Group ได้เปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนสองรุ่น
ได้แก่ Renault Master Chassis Cab H2-TECH ซึ่งตัวรถมีความจุ 19 ลูกบาศก์เมตร วิ่งได้ระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ใช้เซลล์เชื้อเพลิง 30 กิโลวัตต์ ความจุแบตเตอรี่ 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง และถังบรรจุไฮโดรเจน 1.5 กิโลกรัม จำนวน 2 ถัง ที่แรงดัน 700 บาร์ ส่วนอีกรุ่นคือ Renault Master City Bus H2-TECH สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง 30 กิโลวัตต์ แบตเตอรี่ 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง และถังบรรจุไฮโดรเจน 4.5 กิโลกรัม. ที่แรงดัน 350 บาร์ ซึ่งจุดเด่นของรถพลังงานไฮโดรเจนนั้น คือรถที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ (Zero CO2 Emission) และรถทั้งสองรุ่นใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 5 นาที ซึ่งจะพร้อมจำหน่ายในปี 2565 พร้อมกับโซลูชั่นการผลิตและจำหน่ายไฮโดรเจน ซึ่ง Renault Master จะถูกผลิตที่โรงงาน Batilly ในฝรั่งเศส โดย PVI ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Renault Group เป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของไฟฟ้าและไฮโดรเจน ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกผลิตที่โรงงาน Cleon และส่วนของการประกอบเซลล์เชื้อเพลิงและสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเริ่มต้นผลิตที่ Flins
ที่มา : https://en.media.renaultgroup.com/news/two-more-new-hydrogen-vehicles-by-hyvia-600e-989c5.html วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564