เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ทางบริษัทฟอร์ดได้ประกาศว่า
นักวิจัยของฟอร์ดร่วมกับมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ประสบความสำเร็จในการคิดค้นวิธีที่จะช่วยให้การชาร์จรถ EV เร็วขึ้น โดยหัวหน้าฝ่ายวิจัยและวิศวกรรมขั้นสูงของฟอร์ดได้กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอีกอย่างหนึ่งในการชาร์จรถ EV คือความร้อนที่เกิดขึ้นในสายชาร์จ โดยการที่จะชาร์จให้เร็วขึ้นนั้น จะต้องใช้กระแสในการชาร์จที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความร้อนในสายชาร์จสูงตามไปด้วย ดังนั้นนักวิจัยได้คิดค้นวิธีที่จะช่วยลดความร้อนในสายด้วยการใช้ของเหลวในการระบายความร้อน ซึ่งหากพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จอื่น ๆ จะช่วยให้การชาร์จรถ EV มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทางฟอร์ดและมหาวิทยาลัยเพอร์ดูมีกำหนดการในการทดสอบต้นแบบสายชาร์จในอีกสองปีข้างหน้า
ที่มา : https://media.ford.com/content/fordmedia/fna/us/en/news/2021/11/10/ford-and-purdue-charging-station.html วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564