รัฐบาลไทยยังคงมีแผนส่งเสริมการลงทุนในรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป เนื่องจากการปรับตัวของห่วงโซ่อุปทานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในระดับท้องถิ่นจะมีการปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งเป็นการปรับตัวในระยะยาว
การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าสิ้นปีค.ศ. 2025 จะมีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) จำนวน 85 ล้านคัน วิ่งบนท้องถนน ครอบคลุมประเภทต่าง ๆ อาทิ รถยนต์, รถบัส, รถตู้ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ ในปีนี้ยอดรวมของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะอยู่ที่ 64 ล้านคัน
เว็บไซต์นิกเกอิรายงานว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะมีการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนอย่างมหาศาลที่ระดับ 100% ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ยังมีรถอีวีบางรุ่นของจีนที่ยังคงขายในราคา “ถูกกว่า” รถอีวีที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
หลังผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีอย่าง Ssangyong ยื่นล้มละลายในช่วงปลายปี 2020
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทสลาหันมาให้ความสนใจในศักยภาพของประเทศในเอเชีย อาทิ จีน อินเดีย และไทยเนื่องจากไทยเปรียบเสมือนเมืองหลวงของตลาดรถยนต์ EV ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (EV capital of Southeast Asia)
ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร ตกลงที่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขแหล่งที่มาของวัตถุดิบของสินค้าอุตสาหกรรม
ข้อตกลงการค้าเสรีหนุนอุตฯรถยนต์ไทย ผลักดันการลงทุนและการส่งออกของรถยนต์และชิ้นส่วนไทยเพิ่มขึ้นกว่า 8.5 พันล้าน
หลังการพูดคุยหลายครั้งในการร่วมมือเกี่ยวกับแบตเตอรี่ยานยนต์ระหว่าง Subaru และ Panasonic Energy ก็ได้ลงนามในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “ข้อตกลงความร่วมมือพื้นฐาน” โดยข้อตกลงได้ครอบคลุม
สหภาพยุโรป (European Union: EU) เริ่มบังคับใช้ระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัยทั่วไปสำหรับยานยนต์ฉบับใหม่ (new Vehicle General Safety Regulation)