เจเนอรัลมอเตอร์ส (GM) และฮอนด้า (Honda) ได้ลงทุนเทคโนโลยีพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งได้เริ่มจัดส่งระบบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงให้กับลูกค้าจากโรงงานใกล้ดีทรอยต์ เพื่อเป็นการทดสอบว่าเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนจะสามารถประสบความสำเร็จในตลาด mass หรือไม่
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลบนสื่อของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ว่า อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ได้แค่ 30% เท่านั้น
โดย James Nix นักวิเคราะห์ของกลุ่มที่รณรงค์ด้านการขนส่งและสิ่งแวดล้อม (Transport and Environment campaign group: T&E) วิเคราะห์ว่า จากจำนวนยอดขายของรถ SUV ในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป
บริษัท Monta ของเดนมาร์ก ซึ่งพัฒนาโซลูชันซอฟต์แวร์สำหรับอุตสาหกรรมการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กล่าวว่าบริษัทได้ระดมเงินทุน 80 ล้านยูโร (87 ล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาและขยายเครือข่ายกับพันธมิตร
สำนักข่าว Nikkei Asia ระบุโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวว่า มีสถานที่จำนวนมากในจีนตั้งแต่พื้นที่ของหน่วยงานรัฐบาล องค์กรท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางหลวง หรือแม้แต่ศูนย์วัฒนธรรมและจัดแสดงนิทรรศการ ที่ห้ามไม่ให้รถ Tesla เข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
จากรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมภาคการผลิตรถยนต์ของจีนเผยให้เห็นว่า การผลิตและรายได้จากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา นั้นจะมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่ามูลค่ารวมของอุตสาหกรรมจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค. นายชุยตงซู่ เลขาธิการสมาคมรถยนต์นั่งโดยสารแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนมีจำนวนเสาชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะเพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบปีต่อปี
วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ปิดยอดขายปี 2566 ในไทยได้กว่า 4,000 คัน เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับปี 2565 และเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 27 ปี ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วน EV 56% (นำเข้าจากจีน) ส่วนที่เหลือ
โดยในปี ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จำนวน 2.53 ล้านคันได้รับการผลิตในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งหมายความว่าหนึ่งในสี่ของรถยนต์ NEV ในประเทศจีนถูกผลิตในมณฑลกวางตุ้ง