หลายประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการผลิตชิป มีการส่งเสริมการวิจัย ลงทุน ทั้งเพื่อความมั่นคงของชาติ และเพิ่มขีดความสามารถของการผลิตชิป เช่น สหรัฐอเมริกา ที่ผ่าน “กฎหมาย CHIPS and Science Act” และสหภาพยุโรปที่ประกาศ “ร่างกฎหมาย European Chips Act” สำหรับวิจัย ออกแบบ และผลิตชิปภายในประเทศ
โฟตอน (Foton) จัดการประชุมพันธมิตรโลกประจำปี 2023 เมื่อวันที่ 11-14 เม.ย. 2023 ณ กรุงปักกิ่ง จัดแสดงรถเพื่อการพาณิชย์กว่า 100 หมวด ครอบคลุมรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภท มีทั้งรถใช้เชื้อเพลิง ไฮบริด ไฟฟ้า และเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
กลุ่มบริษัท ไทย ออโต ทูลส์ ผู้ผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึดและผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ มีลูกค้าคือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น อย่างโตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ ทั้งยังผลิตชิ้นส่วนหม้อลมเบรกให้บริษัทในเยอรมนีโดยในปี พ.ศ. 2565
ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป มีแผนที่จะลงทุน 24 ล้านล้านวอน (1.814 หมื่นล้านดอลลาร์) ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเกาหลีใต้จนถึงปีค.ศ. 2030 เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าและเสริมสร้างบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก
นายอนุรักษ์ เมห์โรทรา รองประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศและกลยุทธ์ ธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของ ทาทา มอเตอร์ส กล่าวว่า บริษัทได้แต่งตั้งให้บริษัท อินช์เคป เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทย
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บิล ฟอร์ด ผู้บริหารบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) มองว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายนำเข้าแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ เป็นกระบวนการที่ล่าช้าและมีราคาแพง ทำให้เสี่ยงต่อการหยุดชะงักในระบบห่วงโซ่อุปทาน
เทสลา (Tesla Inc.) ตั้งโรงงาน ผลิตแบตเตอรี่ ระดับ Megapack สำหรับกักเก็บพลังงานที่ใช้สำหรับโรงไฟฟ้า โดยโรงงานนี้ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3 และจะเริ่มดำเนินการผลิตในไตรมาส 2 ของปี 2024
ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย EVAdoption ระบุว่าทาง Tesla ได้สร้างสถานีชาร์จใหม่ในไตรมาสที่ 1 ของปี ค.ศ. 2023 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,292 พอร์ต ใน 98 สถานีชาร์จ ซึ่งคิดเป็น 59% ของการติดตั้งพอร์ตชาร์จเร็วแบบ DC ในสหรัฐอเมริกาใหม่ทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน
Foxconn บริษัทผลิตเทคโนโลยีรายใหญ่จากไต้หวันมีแผนจะลงทุนราว 25,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 28,156 ล้านบาท) กับโรงงานในเก้าสุยง ทางตอนใต้ของไต้หวันเป็นเวลา 3 ปี เพื่อสนับสนุนนโยบายรถยนต์ EV ในไต้หวัน