สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Individualize your block content with many available variations

เคล็ดไม่ลับ จากสยย.

 

อาการผิดปกติของรถมักจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบล่วงหน้าเสมอ แต่ผู้ขับขี่จะทราบ หรือไม่ว่ารถกำลังสื่อสารกับท่านว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จึงขอยกตัวอย่างบ้างส่วนที่เป็นสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับอาการจากพวงมาลัย มานำเสนอค่ะ

 

- พวงมาลัยสั่น มักเจอบ่อยที่สุด เกิดจากยางไม่กลม (ยางเก่า หรือมีสิ่งผิดปกติกับยาง) แต่ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่ง จะเกิดจากการถ่วงล้อ แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วของรถ จะเกิดจากลูกปืนล้อ บางทีโช๊คอัพเสีย หรือยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ชำรุด ก็ทำให้พวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการขันน๊อตล้อ หรือรูน๊อตล้อไม่ดี ทำให้ล้อไม่ได้ศูนย์ และบางทีก็เป็นที่ปัญหาจากตัวล้อเองที่บิดเบี้ยว

 

- พวงมาลัยหลวม มีช่วงฟรีมาก ทำให้ควบคุมทิศทางได้ยาก บางทีเกิดขึ้นจากตัวพวงมาลัยเอง บางครั้งอาจเกิดจากลูกหมากปลายแร็ค โดยจะมีเสียงดังตอนเลี้ยว

 

- พวงมาลัยมีเสียงดัง เสียงดังของพวงมาลัยจะฟ้องว่าเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนบางอย่าง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีผลต่อการควบคุมทิศทาง อย่างเช่น ลูกหมากปลายแร็ค ที่มีปัญหา หรือเกิดจากการสึกหรอของฟันแร็ค ความห่างของลูกปืนในกระปุกพวงมาลัยกับลูกปืนคอพวงมาลัย และที่มีปัญหามากคือ การหลวมคลอนของข้อต่อแกนพวงมาลัย

 

- พวงมาลัยหนัก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัยขาด สายพานหย่อน แต่ถ้าหนักเฉพาะตอนเลี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมักจะเป็นที่วาวล์ รถรุ่นใหม่อาจเป็นเพราะปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าบกพร่อง แรงดันลมยางโดยเฉพาะล้อหน้าอ่อนเกินไป หรือศูนย์ล้อหน้าอาจมีปัญหา

 

- พวงมาลัยไม่คืน ตัวการหลัก มักเกิดขึ้นจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง

 

ขอบคุณที่มา : หนังสือ “นักเลงรถ” ปีที่ 26  ฉบับที่ 305

Additional Effects & Classes

A collection of additional variations for structural and subtle stylistic adjustments.
Effects and classes should be applied to the block within the Layout Manager, rather than in the module parameters, to ensure the desired effect is achieved.
Add low opacity to a block
Center the block content
Apply background to the whole block
Remove outer margin/padding
Align block content to the left
Align block content to the right
Remove outer margin
Remove outer padding
Add squared corners to a block
Add rounded corners to a block
Add a shadow effect to a block
Add a different shadow to a block

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th