สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ค่ายรถยนต์ยํ้าแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องให้ยาตรงกับโรค ยอมรับอยากได้มาตรการ “รถเก่าแลกรถใหม่” หวังรัฐบาลสนับสนุนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม “โตโยต้า” เผยรถดีเซลเก่า 4 ล้านคันวิ่งเกลื่อน เปิดแคมเปญตรวจสภาพฟรี ลดค่าอะไหล่ หนุนใช้นํ้ามันดีเซล บี 20

ทั้งนี้ กลุ่มอุตฯยานยนต์เคยเสนอให้กรมสรรพสามิต จัดตั้งกองทุนจัดเก็บค่าธรรมเนียมกับรถยนต์เก่าที่ยังใช้งานอยู่ ภายใต้เงื่อนไขว่า หากผู้ใช้รถซื้อรถยนต์ใหม่โดยนำคันเก่าเข้าสู่กระบวน การกำจัดซากที่ได้มาตรฐาน จะได้รับเงินที่จ่ายเข้ากองทุนคืนพร้อมดอกเบี้ย หรือได้เครดิตจากกรมสรรพสามิต ซึ่งอาจจะเป็นการลดภาษีสรรพสามิตในการซื้อรถคันใหม่

การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลควรให้ยาที่ตรงกับโรค จากข้อมูลของโตโยต้าพบว่า PM 2.5 เกิดมาจาก 3 สาเหตุคือ 1. ภาคขนส่ง โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และภาคอุตสาหกรรม (โรงงานการผลิต) 2.การเผาในที่โล่ง และ 3.สภาพอากาศปิด ลมสงบ เหมือนเมืองถูกครอบด้วยฝาชี ดังนั้นการแก้ปัญหาในข้อ 1. พบว่าปัจจุบันมีรถยนต์ดีเซล 11 ล้านคันทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 4 ล้านคันเป็นรถที่เก่ามากๆ หรือมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 1, 2 ส่วนที่เหลืออีก 7 ล้านคัน เป็นรถยนต์ใหม่กว่าหรือผ่านยูโร 3, 4

ที่มา: https://www.thansettakij.com ฉบับวันที่ 28 ม.ค. 2563

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th