สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ยานยนต์

     นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า สอท.ได้ปรับเป้าหมายการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 20,000 คัน มาอยู่ที่ 1 ล้านคัน หรือจากเดิมคาดอยู่ที่ 980,000 คันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.96% ที่ผลิตได้ 862,391คันส่งผลให้ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปีนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.1 ล้านคันจากเดิมคาดอยู่ที่ 2.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.59% ที่ผลิตได้ 1.98 ล้านคัน  “เนื่องจากจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ การลงทุนของภาครัฐเร่งตัวขึ้น การลงทุนของเอกชนปรับตัวดีขึ้น ผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น การพักหนี้เกษตรกร การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลที่ส่งเสริมการค้าส่งและค้าปลีกเติบโตขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงมีมาก”นายสุรพงษ์กล่าว  ทั้งนี้ยอดผลิตรถยนต์เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีจำนวน 197,203 คัน สูงสุดในรอบ 63 เดือน นับตั้งแต่ปี 2555 ที่รัฐบาลมีนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้มียอดผลิตสูงถึง 2.4 ล้านคัน หรือเฉลี่ย 2 แสนคันต่อเดือน ใกล้เคียงกับปัจจุบันเฉลี่ย 1.8 แสนคันต่อเดือน โดยเป็นผลจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นหลักสามารถผลิตได้ 99,942 คัน เพิ่มขึ้น  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 36.26%คิดเป็นสัดส่วน 50.68% ของยอดการผลิตทั้งหมด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561

 

     German battery maker Varta has sealed a research agreement to lay the groundwork for mass production of lithium ion battery cells for electric cars as it seeks to take on Asian leaders in the sector. Varta, which currently specializes in batteries for hearing aids and large storage systems for solar energy, has agreed a cooperation deal with Germany's Fraunhofer Institute, a scientific research body, the two parties said on Monday. The German government has earmarked 1 billion euros ($1.1 billion) to support domestic companies looking to produce battery cells for EVs as a way to reduce German automakers' dependence on Asian suppliers and protect jobs at risk from the shift away from combustion engines. With the research project, Varta wants to gain technical advantages in battery cell production over Asian manufacturers and is in intensive discussions with relevant market players to broaden its product line, Varta CEO Herbert Schein told reporters in Stuttgart.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561

 

          บีโอไอเผยยอดขอส่งเสริม 9 เดือน3.77 แสนล้านบาท ยอดลงทุนในอีอีซีโต 117% จากปีก่อน ยังมั่นใจทั้งปีทำได้ตามเป้า 7.2 แสนล้านบาท อัดมาตรการจูงใจออกมาเพียบ ดูดยอดคำขอรับส่งเสริมก่อนสิ้นปี   นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยผลประชุมบอร์ดบีโอไอ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าภาพรวมการลงทุนในช่วง 9เดือนที่ผ่านมาของปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) มีโครงการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรวม 1,125 โครงการ เงินลงทุนทั้งหมด 377,054 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% ที่ทำได้ 1,021 โครงการ เงินลงทุนอยู่ที่ 373,908 ล้านบาท ซึ่งยังยืนยันว่ายอดการส่งเสริมการลงทุนทั้งปีนี้จะสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 720,000 ล้านบาทซึ่งอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนสูงสุดได้แก่ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รองลงมาคือยานยนต์และชิ้นส่วน การท่องเที่ยว การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และกลุ่มดิจิทัล สำหรับการยื่นขอส่งเสริมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งโครงการและมูลค่าการลงทุน ซึ่งสามารถทำได้ 288 โครงการ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 13% ที่มี 255 โครงการ และมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 230,554 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 117% ที่ทำได้ 106,126 ล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์  ไทยโพสต์ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561

 

          China's powerful state planner said on Thursday it had not considered reducing the tax on vehicle purchases, seemingly pouring cold water on industry hopes that Beijing might cut the tax by half to shore up the flagging auto market.  Meng Wei, spokeswoman for the National Development and Reform Commission, said the world's largest auto market was under pressure but that the slowdown could actually help weed out weaker players.  "Objectively, this (slowdown) could help stimulate the workings of the market, strengthen the industry's core competitiveness and eradicate outmoded capacity," Wei told a press conference in Beijing.  "Currently our commission has not considered or proposed the idea of 'cutting the purchase tax to 5 percent'," she added. The purchase tax rate is currently 10 percent.  China's car market is on the brink of an annual contraction not seen since at least 1990 after sales fell 11.7 percent in October, the fourth straight month of declines.

ที่มา : www.autonews.com วันที่  19 พฤศจิกายน 2561

 

           บอร์ดบีโอไออนุมัติ 3 โครงการใหญ่ เงินลงทุนกว่า 21,774 ล้านบาท ทั้งโครงการผลิตรถยนต์นั่งและรถยนต์บรรทุกขนาดเล็กจากจีน ขยายฐานมาไทยครั้งแรกเล็งเปิดตลาดอาเซียน ด้านออโต้อัลลายแอนซ์ ลงทุนรถยนต์ไฮบริด และปตท.เดินหน้าในเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นที่ "อีอีซีไอ" ปูทางพัฒนางานวิจัยด้านหุ่นยนต์ เกษตรสมัยใหม่ การบินและเทคโนโลยีอวกาศ    นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 3 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 21,774.6 ล้านบาท ซึ่งล้วนเป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกิจการบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
ที่มา : Local Press Release  วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561
 

 

           Brussels, 15 November 2018 – In October 2018, registrations of new passenger cars continued to decline across the European Union (-7.3%), although at a more moderate pace than in September. In October 2018, registrations of new passenger cars continued to decline across the European Union (-7.3%), although at a more moderate pace than in September. The main cause is still the introduction of the new WLTP emissions test on 1 September, which resulted in an exceptional surge in registrations over the summer. As a result, demand for new cars fell in most EU countries last month, including the five major markets.From January to October 2018, EU demand for passenger cars went up by 1.6% compared to one year ago. Looking at the five biggest car markets, Spain (+10.0%) saw the highest growth rates, followed by France (+5.7%) and Germany (+1.4%). By contrast, registrations declined in Italy (-3.2%) and the United Kingdom (-7.2%).
ที่มา : acea.be วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561
 

 

  China's light-vehicle sales fell 12 percent in October, bringing the world's biggest car market closer to an annual contraction not seen since at least 1990. Data from the country's top auto industry association released on Friday showed 10-month cumulative sales falling, amid broader slowing economic growth and a biting trade war between China and the United States. The China Association of Automobile Manufacturers said overall vehicle sales for January-October totaled 22.87 million, down 0.1 percent from the same period a year earlier. Sales in October were 2.38 million, the fourth straight month of declines and the steepest drop since early 2012. "Maintaining positive growth to the end of the year won't be easy. There could be negative growth," Yao Jie, vice secretary general of CAAM, said at a briefing in Beijing. Yale Zhang, head of Shanghai-based consultancy Automotive Foresight, said the October drop was in line with expectations, but there was little ahead to suggest things would pick up soon.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561
 

 

            นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวภายหลัง นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบว่า มิตซูบิชิจะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิต รถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน รวมถึงสถานี อัดประจุไฟฟ้า คือ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) มูลค่าการลงทุน 5 พันล้านบาท และรถยนต์ไฟฟ้า แบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) และโรงงานแบตเตอรี่ 6 พันล้านบาท โดยจะยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ภายในเดือนธันวาคมปีนี้    ก่อนหน้านี้ นายมาสุโกะยืนยันว่า มิตซูบิชิ ผลิตรถอีวีมาตั้งแต่ปี 2009 และรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งถือว่ามิตซูบิชิ มีเทคโนโลยีและความพร้อมสำหรับรถยนต์ทั้ง 2 ประเภท ส่วนกลุ่มรถอีวีคงต้องมองกันอีกทีว่า ประเทศไทยจะมีความพร้อมแค่ไหน
ที่มา : หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561

 

  จากกรณีที่รัฐบาลหารือกับผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะรายใหญ่ ในการหาแนวทางปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล บี20 นั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางดังกล่าว โดยที่ผ่านมาข้อกำหนดของรัฐบาลที่กำหนดให้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสูงสุดไม่เกิน บี7 อีกทั้งการพัฒนาจาก บี0 ขยับสู่ บี2 และ บี5 ยังต้องใช้ระยะเวลานานในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้ ซึ่งมองว่า บี20 อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง   ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์มีความกังวลในด้านคุณภาพน้ำมัน เพราะไม่ใช่เพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้เท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงรวมถึงในด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย ขณะที่เทรนด์การพัฒนารถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและลดระดับความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุนของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน

ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th