สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ยานยนต์

            In 2019 European automakers and suppliers will face the challenges of possible tariffs imposed by President Donald Trump on vehicles imported into the U.S. from Europe, as well as a weak China market and the rising popularity of car- haring and ride-hailing services. The Stoxx 600 Automobiles & Parts Index is likely to conclude 2018 as one of the two worst-performing sectors on the region’s wider share gauge. The industry measure is in its steepest year-to-date decline since a 45 percent plunge during the global recession a decade ago.
ที่มา : www.autonews วันที่ 28 ธันวาคม 2561

 

     China's state planner approved tougher new regulations on investment in the auto industry, a draft of which spooked automakers earlier this year, as it tightens the screws on companies adding manufacturing capacity. The National Development and Reform Commission also said it would ban the establishment of new independent enterprises that make only traditional combustion engines, amid the country's wider push toward new-energy vehicles. The new rules, which take effect Jan. 10, are part of a drive by Beijing to trim excess capacity in the sector, even as the world's largest auto market grapples with a protracted slowdown. A draft of the policy released earlier this year alarmed some foreign carmakers, who worried Beijing was trying to trigger consolidation of the country's flabby auto industry through mergers and strategic cooperation.

ที่มา :  www.autonews.com วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561

 

         รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เปิดเผยว่าคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทพลังงานมหานคร เงินลงทุนทั้งสิ้น 1,092 ล้านบาท นับเป็นโครงการลงทุนแห่งแรกในกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของภาคเอกชนที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกได้ให้ความสนใจและวางแผนจะตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยตามแผนของการขับเคลื่อนด้านพลังงานและส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2564
ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 26 ธันวาคม 2561

 

           บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศปลดพนักงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด พร้อมกับระงับการผลิตในโรงงาน 5 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือทั้งในแคนาดาและสหรัฐ และยังจะปิดโรงงานผลิตรถนอกทวีปอเมริกาเหนืออีก 3 แห่งภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งแห่งหนึ่งอยู่ในเกาหลีใต้ ส่วนอีก 2 แห่งบริษัทยังไม่เปิดเผยราย ละเอียด     การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปภายใต้แผนปฏิรูปองค์กรเพื่อให้สามารถรับมือกับเงื่อนไขทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมกับปัจจัยด้านกำแพงภาษีที่ประกาศใช้ใหม่ซึ่งทำให้รายจ่ายของเหล็กนำเข้ามีราคาสูงขึ้นถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,000 ล้านบาท จีเอ็มระบุว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยลดรายจ่ายโดยรวมได้ถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 198,000 กีฬา-ต่างประเทศล้านบาท โดยบริษัทจะหันไปให้ความสำคัญกับการผลิตรถบรรทุก รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งน่าจะเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ยุคต่อไปแทน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561

 

         China’s light-vehicle imports likely will drop by more than 5 percent in 2019 if the economy keeps losing steam and the country’s trade disputes with the United States continue, China’s largest dealer of imported cars and light trucks warned.  The dealer, Sinomach Automobile Co., disclosed the forecast at a forum organized in Beijing Saturday.  In the first nine months of the year, about 847,000 vehicles were imported into China, a decline of 4.2 percent from the same period last year, according to Sinomach. Roughly 622,000 imported vehicles were delivered to customers during the period while the rest were stockpiled at dealerships.   On July 1, the Chinese government slashed tariffs on light-vehicle imports to 15 percent from 25 percent.  But on July 6, it raised the tariffs for vehicles imported from the U.S. to 40 percent to retaliate against punitive tariffs the Trump administration slapped on a sweeping range of Chinese goods.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561

 

               ประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตรถยนต์หลักของภูมิภาคจะมีบทบาทอย่างไรในห่วงโซ่การผลิตรถยนต์อนาคตของโลก ย่อมขึ้นอยู่กับนโยบาย บริษัทแม่เป็นสำคัญ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ไทยทั้งหมดเป็นบริษัทในเครือ ของผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติ นโยบายบริษัทแม่จึงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือก ที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อนาคตและชิ้นส่วน     การวางแผนลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องคำนึงถึง ห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนรถยนต์ ประเทศที่มีการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศสูง ทั้งชิ้นส่วนรถยนต์และชิ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ จะมีความได้เปรียบ ทางการแข่งขัน ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพิ่มความมั่นคงทางด้านวัตถุดิบ อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยในปัจจุบันใช้ชิ้นส่วนประเทศระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับภูมิภาค การเพิ่มสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศจึงเป็น ความท้าทายในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์อนาคตของภูมิภาค
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561
 

 

 

 

          เจโทรดึงเอกชน 44 ราย ร่วมงานเมทัลเล็กซ์จับคู่ธุรกิจในไทย เชื่ออีอีซี กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักรคึกคักจับคู่ธุรกิจในไทย เชื่ออีอีซีกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักรคึกคัก นายเคนจิ ยามากุจิ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า เจโทรได้นำผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่เน้นเอสเอ็มอีของญี่ปุ่น ในกลุ่มเครื่องจักรอุตสาหกรรมการผลิต เครื่องจักรขึ้นรูปโลหะ ชิ้นส่วนยานยนต์แห่งอนาคต เทคโนโลยีอัตโนมัติในโรงงานจำนวน 44 ราย มาร่วมงานเมทัล เล็กซ์ (Metalex2018) ในประเทศไทย ซึ่งเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นต่างมีความสนใจขยายธุรกิจและเข้ามาศึกษาตลาดในประเทศไทย        ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการญี่ปุ่นต่างรับรู้นโยบายประเทศไทย 4.0 และการจัดทำเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงให้ความสนใจในนโยบายดังกล่าวของประเทศไทย พร้อมประเมินโอกาสที่จะสามารถขยายตลาดกลุ่มสินค้าเครื่องจักรดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและคนเกิดใหม่น้อยลง จึงมีความต้องการใช้เครื่องจักรอัตโนมัติและระบบหุ่นยนต์ของไทยสูงมากขึ้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

 

       เวียดนามนำเข้ารถยนต์ 11,172 คัน เพิ่มขึ้น 5,142 คัน หรือ 85.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และนำเข้ารถยนต์ไม่เกิน 9 ที่นั่ง ส่วนใหญ่จากอาเซียน คิดเป็น 93.5% ของการนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด โดยมากกว่า 51% นำเข้าผ่านท่าเรือในนครโฮจิมินห์ และได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีนำเข้าตามความตกลงการค้าเสรีของอาเซียน (ATIGA)    ทั้งนี้ กรมศุลกากรเวียดนามประกาศว่าชิ้นส่วน อุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์คัสซี (Chassis) และเทคโนโลยีพิเศษที่ ไม่สามารถผลิตในเวียดนามได้ เว้นแต่ ผู้ผลิตลงทุนในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ในเวียดนาม โดยบริษัท โตโยต้า ฟอร์ด และนิสสัน นำเข้าสายไฟฟ้าและเหล็กจากไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถยนต์ในเวียดนาม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

'

 

           สศอ.เดินหน้าเจรจาค่ายรถ พร้อมศึกษาแผนสนับสนุน "อีโคอีวี"มั่นใจเคาะภายในสิ้นปีนี้ ด้าน "มาสด้า"รับลูก เผยเป็นแนวทางที่ดีน่าสนใจเพราะเซ็กเมนต์อีโคคาร์มีขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้ผลิตบางรายชี้นโยบายเปลี่ยนเร็ว ปรับตัวไม่ทัน   หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีมาตรการเร่งด่วนเพื่อผลักดันให้โครง การยานยนต์ไฟฟ้าเกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น และมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อไปศึกษาและหาแนวทางซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะสนับสนุนอีโคอีวีเนื่องจากปัจจุบันรถอีโคคาร์มีสัดส่วนกว่า54%ในกลุ่มรถยนต์นั่งและยังเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่2ของไทยรองลงมาจากรถปิกอัพ นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)ได้เปิดเผยว่าความคืบหน้าของอีโคอีวีในตอนนี้ อยู่ในระหว่างการพูดคุยกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะนำเสนอเงื่อนไขออกมาอย่างไร โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะออกมาเป็นแพ็กเกจใหม่ หรือว่าจะต้องมีการขอรับการส่งเสริมเพิ่มเติมจากทางบีโอไอ อย่างไรก็ดีคาดว่าแนวทางต่างๆจะต้องได้ข้อสรุปและแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน
ที่มา :  หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th