นโยบายยานยนต์แห่งชาติอินเดีย
แผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย (The Automotive Mission Plan: AMP) ปี 2006- 2016 ของอินเดีย มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อเพิ่มการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยสนับสนุนการส่งออกรถยนต์เล็ก (Small cars) รถยนต์อเนกประสงค์ (MUV: Multi - Utility Vehicle) รถสองล้อ และสามล้อ (Two wheelers and three wheelers) รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ (Auto components) อีก ทั้งยังมุ่งให้เกิดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์จํานวน 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมุ่งหมายให้อินเดียเป็นผู้นําในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกที่สําคัญในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยมีสาระสําคัญคือต้องการให้อินเดียเป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนําของโลก และเป็นศูนย์กลางของการส่งออกรถยนต์เล็ก รถยนต์อเนกประสงค์ รถสองล้อและรถสามล้อ รถแทร็คเตอร์ รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ และตั้งเป้าหมายว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะมีมูลค่ารวมถึง 145,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2016 จากปัจจุบันที่มีมูลค่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้รัฐบาลอินเดีย ได้มีการจัดตั้ง National Automotive testing and R&D Infrastructure Project (NATRIP) เพื่อจัดหาสิ่งอํานวยความสะดวกในด้านต่างๆ ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อต้องการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอบรม การพัฒนา การวิเคราะห์ตลาด โดยมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียมีศักยภาพและมีความแข็งแกร่ง
วิสัยทัศน์ของนโยบาย
ต้องการให้อินเดียเป็นทางเลือกสําหรับการออกแบบและการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ระดับชั้นนําของโลก และต้องการให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีมูลค่ารวม 145,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการเติบโตมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) รวมถึงให้มีการจ้างงานจํานวน 25 ล้านคนในอุตสาหกรรมภายในปี 2016
วิสัยทัศน์ในอนาคตสําหรับอุตสาหกรรมยานยนต์
· อินเดียจะใช้ความได้เปรียบทางด้านภูมิประเทศ ในการที่จะเป็นศูนย์กลางของการผลิตยานยนต์และการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สําหรับ การขายในประเทศ การผลิตเพื่อการส่งออก (ทั้งยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์) และในด้านการให้บริการ เช่น การออกแบบ วิศวกรรม และ Back office operation โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2016 อุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียจะมีมูลค่าประมาณ 122,000 - 159,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากมูลค่า 34,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2006)
· รักษาตําแหน่งของการเป็นผู้นําในด้านต่างๆ ได้แก่
- เป็นผลิตรถแทร็กเตอร์ (Tractor) และรถสามล้อ (Three wheelers) รายใหญ่ที่สุดของโลก
- เป็นผู้ผลิตรถสองล้อ (Two wheelers) อันดับที่ 2 ของโลก
- เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก
- เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับที่ 11 ของโลก และได้ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับที่ 7 ของโลกภายในปี 2016
ในปี 2016 อินเดียตั้งเป้าหมายว่า ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์จะทําให้ GDP ของประเทศ เติบโตขึ้นเป็น 2 เท่าจากปัจจุบันที่ระดับ 5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ และทําให้ภาคการผลิต (Manufacturing Sector) เติบโตเพิ่มขึ้นจาก 17 เปอร์เซ็นต์ เป็น 30-35 เปอร์เซ็นต์
โดยสิ่งสําคัญที่จะทําให้นโยบายยานยนต์ฉบับนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้นั้นสิ่งสําคัญคือ การที่ต้องพึ่งพาเงินลงทุนจากบริษัทข้ามชาติจํานวน 3,500 - 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า (2006 - 2016) เพื่อที่จะใช้อินเดียเป็นฐานในการผลิต โดยในแผน AMP ได้ระบุว่า ประเทศคู่แข่งที่สําคัญของอินเดียได้แก่ จีนและไทย เป็นต้น
ในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียมีการจ้างงานดังต่อไปนี้
- ภาคการผลิตยานยนต์ มีการจ้างงานประมาณ 200,000 คน
- ภาคการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีการจ้างงานประมาณ 250,000 คน
- อุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ มีการจ้างงานประมาณ 10 ล้านคน
อย่างไรก็ตามในแผน AMP ของอินเดีย มีการตั้งเป้าหมายที่จะสร้างงานใหม่เพิ่มขึ้นถึง 25 ล้านตําแหน่งภายในเวลา 10 ปีโดยเป็นการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยาน ยนต์ รวมถึงงานในด้านการขายและการให้บริการ การบํารุงรักษา และการกระจายสินค้า เป็นต้น