สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

 นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์มาเลเซีย

      มาเลเซียมีการประกาศนโยบายยานยนต์แห่งชาติ (National Automotive Policy) เพื่อ ใช้พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนตร์ในประเทศหลายฉบับ โดยที่นโยบายยานยนต์แห่งชาติฉบับล่าสุดประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2549 โดยมีรายละเอียดในหัวข้อต่างๆดังนี้

 

      วัตถุประสงค์ของนโยบายยานยนต์แห่งชาติมาเลเซีย
      วัตถุประสงค์โดยรวมของนโยบายยานยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย คือ ความต้องการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจของประเทศและให้กับ ชาวมาเลเซียมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยอยู่ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้ตั้งวัตถุประสงค์สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งชาติ ดังนี้

        - เพื่อส่งเสริมการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติ
        - เพื่อส่งเสริมให้ประเทศมาเลเซียเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาค(Automotive regional Hub) โดยมุ่งเน้นในการผลิต การประกอบชิ้นส่วน รวมถึงการกระจายสินค้า
        - เพื่อส่งเสริมการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
        - เพื่อส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันอย่างกว้างขวางของผู้ประกอบการในประเทศเพื่อให้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมยานยนต์
        - เพื่อปกป้องผู้บริโภคในประเทศให้ได้รับสินค้าและบริการที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ

 

       โครงสร้างภาษีใหม่สำหรับ CKD และ CBU ในนโยบายยานยนต์แห่งชาติ
       จากนโยบายยานยนต์แห่งชาติฉบับใหม่ ได้กำหนดโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์โดยแยกเป็นโครงสร้างภาษีสำหรับ CKD และโครงสร้างภาษีสำหรับ CBU ดังต่อไปนี้

 

       ตารางที่ 1 โครงสร้างภาษีสำหรับ CKD

 

 

ASEAN

NON-ASEAN

Import Duty (%)

Excise Duty (%)

Import Duty (%)

Excise Duty (%)

Passenger Car

0

75-125

0

75-125

MPV/Van

0

60-125

0-10

60-125

4WD

0

65-125

10

65-125

Lorry

0

10

0

10

Bus

0

10

0

10

 

ที่มา : MITI , Malaysia

 

       ตารางที่ 2 โครงสร้างภาษีสำหรับ CBU

 

ASEAN

NON-ASEAN

Import Duty (%)

Excise Duty (%)

Import Duty (%)

Excise Duty (%)

Passenger Car

5

75-125

30

75-125

MPV/Van

5

60-125

30

60-125

4WD

5

65-125

30

65-125

Lorry

5

10

30

10

Bus

5

10

30

10

 

ที่มา : MITI , Malaysia

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th