นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์มาเลเซีย
มาเลเซียมีการประกาศนโยบายยานยนต์แห่งชาติ (National Automotive Policy) เพื่อ ใช้พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนตร์ในประเทศหลายฉบับ โดยที่นโยบายยานยนต์แห่งชาติฉบับล่าสุดประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2549 โดยมีรายละเอียดในหัวข้อต่างๆดังนี้
วัตถุประสงค์ของนโยบายยานยนต์แห่งชาติมาเลเซีย
วัตถุประสงค์โดยรวมของนโยบายยานยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย คือ ความต้องการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจของประเทศและให้กับ ชาวมาเลเซียมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยอยู่ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้ตั้งวัตถุประสงค์สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งชาติ ดังนี้
- เพื่อส่งเสริมการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติ
- เพื่อส่งเสริมให้ประเทศมาเลเซียเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาค(Automotive regional Hub) โดยมุ่งเน้นในการผลิต การประกอบชิ้นส่วน รวมถึงการกระจายสินค้า
- เพื่อส่งเสริมการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
- เพื่อส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันอย่างกว้างขวางของผู้ประกอบการในประเทศเพื่อให้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมยานยนต์
- เพื่อปกป้องผู้บริโภคในประเทศให้ได้รับสินค้าและบริการที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ
โครงสร้างภาษีใหม่สำหรับ CKD และ CBU ในนโยบายยานยนต์แห่งชาติ
จากนโยบายยานยนต์แห่งชาติฉบับใหม่ ได้กำหนดโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์โดยแยกเป็นโครงสร้างภาษีสำหรับ CKD และโครงสร้างภาษีสำหรับ CBU ดังต่อไปนี้
ตารางที่ 1 โครงสร้างภาษีสำหรับ CKD
|
ASEAN |
NON-ASEAN |
||
Import Duty (%) |
Excise Duty (%) |
Import Duty (%) |
Excise Duty (%) |
|
Passenger Car |
0 |
75-125 |
0 |
75-125 |
MPV/Van |
0 |
60-125 |
0-10 |
60-125 |
4WD |
0 |
65-125 |
10 |
65-125 |
Lorry |
0 |
10 |
0 |
10 |
Bus |
0 |
10 |
0 |
10 |
ที่มา : MITI , Malaysia
ตารางที่ 2 โครงสร้างภาษีสำหรับ CBU
ASEAN |
NON-ASEAN |
|||
Import Duty (%) |
Excise Duty (%) |
Import Duty (%) |
Excise Duty (%) |
|
Passenger Car |
5 |
75-125 |
30 |
75-125 |
MPV/Van |
5 |
60-125 |
30 |
60-125 |
4WD |
5 |
65-125 |
30 |
65-125 |
Lorry |
5 |
10 |
30 |
10 |
Bus |
5 |
10 |
30 |
10 |
ที่มา : MITI , Malaysia