สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

MITSUBISHI MOTORS CORPORATION (MMC) ประเมินว่า สถานการณ์ยอดขายรถยนต์ทั่วโลก ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากวิกฤติการณ์ Covid-19

อาจทำให้บริษัท ขาดทุนจากการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2020 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2021 สูงถึง 140 พันล้านเยน หรือราวๆ 1.33 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะเป็นการขาดทุนสะสมสูงที่สุดในรอบ 18 ปี นับตั้งแต่ปี 2002

นั่นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจ ประกาศ แผนธุรกิจระยะกลาง 3 ปี three-year mid-term business plan ปี 2020 – 2022 ที่ Mitsubishi Motors เพิ่งประกาศออกมา (27 กรกฎาคม 2020) โดยใช้ชื่ออันชวนให้แอบขนลุก ว่า แผน”Small but Beautiful” หรือ “เล็กน้อยแต่สวยงาม” สาระสำคัญของแผนดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การบริหารงาน ให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ ที่พันธมิตร Renault Nissan Mitsubishi Motors Alliance ประกาศไปเมื่อ วันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยลดต้นทุนประเภท fixed cost ด้วยการบริหารจัดการด้านการผลิต และหันมาให้ความสำคัญกับตลาดกลุ่ม ASEAN ที่กำลังเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเนื้อหาหลักจะมีใจความอย่างไรนั้น เราจะขอแบ่งออกเป็นสองส่วนระหว่าง การทำธุรกิจ และ ผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่ได้ประกาศจะถอนตัวจากยุโรป แต่จะยังคงทำตลาดต่อไปด้วยรถยนต์รุ่นเดิมที่มีอยู่ ซึ่งนี่ทำให้เกิดการวิเคราะห์ว่า สิ่งที่ Mitsubishi ทำไม่ต่างอะไรจากการถอนตัวอย่างช้าๆ สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาดในยุโรปนั้น Mitsubishi มีอยู่ราว 1.0% แต่มีที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคืออเมริกาเหนือที่มีอยู่ 0.9% ต่างจากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่บริษัทกวาดไปได้ 6.4% และ ยังมีการตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 11% ส่งผลให้แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ต้องเน้นเอาใจชาวเอเชียด้วย และเน้นใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับตลาด ASEAN ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยส่งออกไปยังโอเชียเนีย, เอเชียใต้, อเมริกาใต้, ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา ซึ่งทุกแห่งที่กล่าวมา จะถือเป็นเสาหลักที่ 2 รองจาก ASEAN

Mitsubishi มีแผนเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล generation ใหม่ รวมถึงเน้นย้ำในเรื่องของระบบ PHEV และ EV เช่นเคย ในส่วนของผลิตภัณฑ์ บริษัทมีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตามลำดับเวลา ดังนี้
ปี 2020 เปิดตัว Eclipse Cross PHEV และ Outlander รุ่นใหม่ (รวมทั้ง Outlander PHEV ใหม่ในไทย)
ปี 2021 เปิดตัว EV ตัวถัง Crossover รุ่นใหม่ All NEW สำหรับตลาดจีน โดยพัฒนาร่วมกับ GAC
ปี 2022 เปิดตัว Outlander PHEV รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการต่อยอดเทคโนโลยี PHEV อีกขั้น และ K-Car ขุมพลังไฟฟ้า EV โดยพัฒนาร่วมกับ Nissan (ประกาศเริ่มลงทุน 8 พันล้านเยน ในโรงงาน Mizushima Plant ที่เมือง Kurashiki city จังหวัด Okayama) ทั้งยังจะมี Triton รุ่นใหม่ด้วย
ปี 2023 เป็นต้นไป เปิดตัว Xpander Hybrid, Xpander รุ่นใหม่ และ Pajero Sport รุ่นใหม่ รวมทั้ง SUV และ Crossover นิรนามอย่างละรุ่น ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ All NEW ทั้งคู่

นอกจากนั้น ยังจะมีการยุติการผลิต Mitsubishi Pajero SUV ขนาดใหญ่รุ่นสร้างเกียรติประวัติโด่งดังมาตั้งแต่ครั้งลงแข่งขันในรายการ Paris-Dakar Rally ภายในปี 2021 หลังจากเพิ่งยกเลิกการจำหน่ายในญี่ปุ่นไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าโรงงาน ของบริษัท Pajero Manufacturing ที่เมือง Sakahogi ในจังหวัด Gifu ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบัน ยังคงผลิต Pajero เพื่อการส่งออกไปทั่วโลกเพียงอย่างเดียว ก็จะต้องปิดตัวลงไปในปี 2023

ที่มา : http://www.headlightmag.com/news-mitsubishi-launched-small-but-beautiful-including-xpander-hybrid/ วันที่ 29 กรกฎาคม 2563

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6501
email : aiu@thaiauto.or.th